แอร์ระบบธรรมดา ระบบอินเวอร์เตอร์ คืออะไร??

Last updated: 10 เม.ย 2564  |  51621 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอร์ระบบธรรมดา ระบบอินเวอร์เตอร์ คืออะไร??

แอร์ธรรมดา แตกต่างกับ แอร์อินเวอร์เตอร์อย่างไร??

ระบบธรรมดา,Non-Inverter,Fixed Speed

ระบบอินเวอเตอร์,Inverter

อินเวอร์เตอร์ คือ ระบบที่ควบคุมการปรับอากาศ ให้เป็นไปอย่างราบเรียบและคงที่ ด้วยการปรับเปลี่ยนรอบการหมุนของคอมเพรสเซอร์ โดยการเปลี่ยนความถี่ของกระแสไฟที่จ่าย ให้กับมอเตอร์ของคอมเพรสเซอร์แทนการทำงานแบบ ติด-ดับ-ติด-ดับ ในเครื่องปรับอากาศแบบเก่า ทำให้ระบบอินเวอร์เตอร์สามารถควบคุมอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำมากขึ้นและที่สำคัญ คือ ประหยัดพลังงาน ระบบอินเวอร์เตอร์จะปรับกำลังในการทำความร้อนหรือทำความเย็นโดยอัตโนมัติ อ้างอิงกับภาวะ Workload ที่มีอยู่ในห้อง ให้กำลังที่สูงกว่าการทำงานในช่วงเริ่มต้น ทำให้ห้องเย็นหรืออุ่นได้เร็วดังใจ

แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ คือ ระบบควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่จะแปลงไฟกระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ให้เป็นไฟกระแสตรง (DC) โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit ) จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นไฟกระแสสลับที่สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้โดยวงจรอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit)

การทำงานของเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์จะแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศทั่วไปตรงที่

  • อินเวอร์เตอร์เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้ หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงานลงเพื่อคงอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่ตลอดเวลา จะทำให้รู้สึกเย็นสบาย ตลอดเวลา
  • ระบบธรรมดา เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงต่ำกว่าระดับที่ตั้งไว้ประมาณ1-2 องศา หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงา จากนั้นอุณหภูมิจะค่อยๆสูงขึ้น เกินระดับที่ตั้งไว้ 1-2 องศา คอมเพรสเซอร์ก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ทำให้อุณหภูมิภายในห้องจะเย็นเกินไป สลับกับร้อนเกินไปอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเวลานอนหลับ จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หลับๆ ตื่นๆได้

 

เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ดีกว่าเครื่องปรับอากาศแบบไม่อินเวอร์เตอร์อย่างไร?
  • เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ช่วยประหยัดพลังงาน ทำงานเสียงเงียบ ทำความเย็นได้เร็ว ควบคุมอุณหภูมิได้คงที่กว่า ทำให้ไม่หนาวๆ ร้อนๆ และรู้สึกสบายกว่า

ระบบ Inverter ในปัจจุบันประหยัดไฟมากกว่า Fixed Speed เบอร์ 5 ประมาณกี่ %

  • ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์มีการพัฒนาไปมาก ทำให้ประหยัดไฟมากกว่า Fixed Speed เบอร์ 5 เมื่อเทียบกับรุ่น fix speed แล้วจะสามารถประหยัดได้ตั้งแต่ 25-50 %

 

 ระบบอินเวอร์เตอร์ทำ part load ได้น้อยสุดกี่ % และมากสุดกี่ % ?

  • ตั้งแต่ 20 % ถึง 150 %  แล้วแต่การออกแบบของแต่ละรุ่น และแต่ละแบรนด์ของผู้ผลิต (ควรศึกษาผลิตภัณฑ์ Product ของผู้ผลิตแต่ละค่ายอีกครั้งเพื่อข้อมูลที่ตรงกัน)

 

จุดคุ้มทุนในการใช้เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์นานเท่าไรเมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์?

  • ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการใช้งาน หากกรณีเปิดเฉพาะช่วงกลางคืนเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยคืนทุนภายในประมาณ 2 ปี ยิ่งใช้งานเยอะยิ่งคืนทุนไว (ขึ้นกับค่า SEER,รุ่น,แบรนด์ของผู้ผลิตนั้นๆ)    **ทุนในที่นี้หมายถึง Fixed Cost ต้นทุนค่าเครื่องที่จ่ายซื้อครั้งแรก ซึ่งส่วนใหญ่ แอร์อินเวอร์เตอร์มักแพงกว่าแอร์ระบบธรรมดา แต่สามารถประหยัดค่าไฟต่อเดือนได้มากกว่า จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหากคำนึงถึงค่าไฟในระยะยาว  

สรุป

แอร์อินเวอเตอร์ กับ แอร์ธรรมดา เหมาะกับใคร???

- ใช้งานทุกวัน วันละ 6 ชม ขึ้นไป แนะนำให้ใช้ระบบอินเวอร์เตอร์

- ใช้งานอาทิตย์ละ 1-2ครั้ง แนะนำให้ใช้ระบบธรรมดา

 

ขอบคุณข้อมูลดีดีจากทุกแหล่ง และ DAIKIN THAILAND

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้